Subscribe Us

BLUETOOTH THỰC SỰ “HÚT” BAO NHIÊU PHẦN TRĂM PIN TRÊN CHIẾC ĐIỆN THOẠI CỦA BẠN?

 Bluetooth có hao pin hay không? Tất nhiên mọi công nghệ không dây đều cần năng lượng, nhưng con số bao nhiêu lại chưa bao giờ được xác định cụ thể.



Bất chấp những cải thiện trong công nghệ Bluetooth, vẫn có rất nhiều người tin rằng chiếc điện thoại của họ sẽ sử dụng được lâu hơn nếu tắt Bluetooth, Wi-Fi, NFC và nhiều thứ công nghệ khác khi không sử dụng nó.

Thực tế, những thói quen này rất khó để bỏ. Rất nhiều người trong chúng ta thường tắt Wi-Fi khi ra khỏi nhà hay tắt Bluetooth khi không nghe nhạc nữa. Nhưng điều đó có thực sự cần thiết trong thời đại công nghệ "thông minh" hiện đại? Nếu bật Bluetooth mà không sử dụng, mức pin bị tiêu tốn là bao nhiêu? Hay phát nhạc qua Bluetooth thì sao? Liệu nó có tiêu thụ pin cao hơn khi sử dụng loa hay tai nghe có dây hay không? Để tìm ra câu trả lời xác đáng nhất, trang tin Android Authority đã thực hiện một số thử nghiệm trên nhiều chiếc điện thoại.

Cách thử nghiệm

Để tìm hiểu chính xác việc sử dụng Bluetooth ảnh hưởng thế nào đến thời lượng pin, Android Authority đã chọn 5 chiếc smartphone 2020 khác nhau, bao gồm Samsung Galaxy S20 Plus, Huawei P40 Pro, ZTE Axon 11, Xiaomi Poco F2 Pro và Realme X3 Superzoom. Trang web công nghệ này để chúng sử dụng ở 2 trường hợp thường gặp và theo dõi kết quả bằng phần mềm kiểm tra nội bộ của họ.

Đầu tiên là tình huống tiêu hao pin hằng ngày với mục đích tìm ra câu trả lời cho việc liệu tắt Bluetooth có thực sự tiết kiệm pin. Để làm điều này, Android Authority đã thực hiện 2 bài thử nghiệm. Một thử nghiệm khi tắt Bluetooth cùng một thử nghiệm khác là bật Bluetooth nhưng không hoạt động (tức không kết nối với bất cứ thứ gì) và so sánh kết quả. Các thử nghiệm này có 3 chu kỳ. Chu kỳ đầu tiên bao gồm các "phép thử": 90 phút lướt web, 90 phút không sử dụng và 90 lướt web trở lại. Sau đó, đến chu kỳ thứ hai, điện thoại sẽ không được sử dụng trong 16 giờ. Chu kỳ này giúp chúng ta có cái nhìn về mức năng lượng tiêu thụ khi nghỉ. Chu kỳ thứ 3 sẽ lặp lại các tác vụ ở chu kỳ đầu tiên.

Đối với thử nghiệm thứ 2, họ mô phỏng trường hợp sử dụng cụ thể có nhu cầu Bluetooth cao hơn và sẽ xác định ảnh hưởng của Bluetooth đến thời lượng pin khi tích cực sử dụng. Để mô phỏng điều này, Android Authority đã theo dõi quá trình phát video trong 4 giờ liên tục - điều mà bạn hay làm trên một chuyến bay dài. Trong thử nghiệm này, Android Authority tắt Bluetooth, sau đó bật Bluetooth nhưng không kết nối và cuối cùng là coi video và truyền âm thanh qua Bluetooth, sử dụng codec âm thanh SBC cơ bản.

Họ khóa độ sáng màn hình ở mức 200 nits nhằm đảm bảo các thử nghiệm được thực hiện như nhau. Dữ liệu di động, NFC hay mọi thứ khác cũng bị vô hiệu hóa trên mỗi thiết bị đối với cả 2 thử nghiệm, ngoại trừ phải bật Wi-Fi trong trường hợp đầu tiên để có thể lướt web.

Android Authority cũng lấy kết quả trung bình để có cái nhìn tốt hơn về mức tiêu hao pin của Bluetooth. Tất cả các biểu đồ trong bài viết đều dựa trên mức trung bình trong thử nghiệm được thực hiện trên 5 thiết bị nói trên.

Vậy tắt Bluetooth có thực sự tiết kiệm pin?

Câu trả lời là không đáng kể.

Trong suốt 26 giờ thử nghiệm "thông thường", Android Authority kết luận, bật Bluetooth chỉ tiêu thụ 1,8% so với khi tắt Bluetooth. Trung bình, các thiết bị tiêu thụ 49,4% pin trong bài kiểm tra tắt Bluetooth, trong khi với việc bật Bluetooth, con số này chỉ là 51,2%. Như vậy, chúng ta có thể kết luận rằng, trong một chu kỳ đầy pin, Bluetooth thường chỉ tiêu thụ chưa đến 4% thời lượng pin. Vì vậy, tắt nó đi chỉ thêm được khoảng 10-15 phút thời gian sử dụng cho một thiết bị có tối thiểu 5 giờ bật màn hình. Điều này hoàn toàn không xứng đáng.

Có một sự khác biệt nhỏ giữa các thiết bị thử nghiệm. Huawei P40 Pro và Poco F2 Pro có sự khác biệt lớn nhất giữa bật và tắt Bluetooth, chênh lệch 3%. Trong khi đó, Samsung Galaxy S20 và Realme Superzoom lại ghi nhận mức tiêu thụ năng lượng ít hơn một chút khi bật Bluetooth.

Biểu đồ phía dưới sẽ cho bạn cái nhìn cụ thể hơn:

Bluetooth thực sự

Điều đáng chú ý ở đây là, mức tiêu hao pin trong thời gian 16 giờ không sử dụng về cơ bản là giống nhau. Dĩ nhiên, sẽ có sai số. Mức chênh lệch này rơi vào khoảng 0,2%, bất kể là khi tắt hay bật Bluetooth. Trong khi đó, trung bình các thiết bị có sự chênh lệch 1% khá nhất quán khi tiêu thụ pin trong suốt chu kỳ 4 giờ 30 phút sử dụng. Rõ ràng, điều này quá nhỏ, khiến chúng ta không thể thấy được sự khác biệt về thời lượng pin.

Điều này cho thấy rằng, những chiếc smartphone hiện đại sẽ có cơ chế tạm tắt sóng Bluetooth khi không sử dụng. Chúng chỉ thức và quét các thiết bị đã kết nối khi chiếc smartphone của bạn đang ở trạng thái sử dụng. Thế nên, bạn thực sự chẳng cần phải lo lắng về việc tắt Bluetooth khi không sử dụng.

Bluetooth sử dụng bao nhiêu pin?

Như vậy, chúng ta đã chắc chắn Bluetooth không thực sự ảnh hưởng đến pin trong trường hợp vẫn bật mà không sử dụng. Vậy khi đang sử dụng Bluetooth trên điện thoại thì sao? Thử nghiệm phát video trong 4 giờ từ Android Authority cho thấy mức pin tiêu thụ cũng chẳng chênh lệch quá nhiều trên cả 5 thiết bị.

So sánh giữa việc tắt và bật Bluetooth nhưng không kết nối, mức tiêu hao pin trung bình chỉ rơi vào mức 1,6% cho 4 giờ. Con số đó vẫn còn rất nhỏ, nhưng chúng cho thấy, nó tiêu thụ năng lượng nhiều hơn so với thử nghiệm trước. Cũng có thể, do những thiết bị này được sử dụng liên tục trong 1 ngày dài, thế nên, Bluetooth ít có thời gian ở chế độ ngủ hơn.

Như vậy, với một chu kỳ pin đã sạc đầy, mức tiêu thụ năng lượng của việc xem video mà vẫn bật Bluetooth nhưng không kết nối đã tăng lên, trung bình khoảng 6,6%. Con số này vẫn nhỏ nhưng không có nghĩa là không có gì. Tuy nhiên, trường hợp phát video liên tục này rất hiếm khi diễn ra trong thực tế.

Bluetooth thực sự

Thú vị là có khá nhiều sự chênh lệch giữa các chiếc smartphone này. Samsung Galaxy S20 Plus là chiếc smartphone có kết quả tương tự nhau cả khi bật lẫn tắt Bluetooth. Trong khi đó, Realme X3 Superzoom lại bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức pin tiêu hao thêm 4% trong hơn 4 giờ hoạt động.

Lý do của sự khác biệt này có thể là do việc tối ưu hóa phần cứng và phần mềm của smartphone. Con chip Exynos trên Galaxy S20 Plus và Kirin trên Huawei P40 Pro sử dụng bộ thu phát sóng khác so với những SoC Snapdragon trên các chiếc điện thoại khác. Tương tự, mỗi phiên bản phần mềm Android khác nhau cũng có thể có các thuật toán đánh thức cũng như thời gian quét thiết bị đã kết nối Bluetooth khác nhau. Không có thiết bị nào giống nhau về mức pin tiêu hao, nhưng kết quả cho sự chênh lệch giữa việc bật và không bật Bluetooth là hoàn toàn không đáng kể.

Sử dụng tai nghe Bluetooth có hao pin không?

Bluetooth thực sự

Đây là lý do tại sao Android Authority tiến hành thử nghiệm thứ 2. Xét cho cùng, đó là lý do khiến hầu hết mọi người sử dụng Bluetooth.

Kết quả cho thấy rằng, việc phát âm thanh qua Bluetooth tiêu thụ năng lượng tương đương với việc phát âm thanh qua loa hay tai nghe và đã tắt Bluetooth. Trung bình, các thiết bị ghi nhận mức tăng 0,22% về năng lượng tiêu thụ khi phát âm thanh qua Bleutooth. Cả Galaxy S20 Plus lẫn Poco F2 Pro đều không ghi nhận sự khác biệt đáng chú ý nào về mức tiêu hao pin trong thời gian nghe 4 giờ.

Lý do cho điều này là vì các thuật toán mã hóa âm thanh Bluetooth chạy khá hiệu quá trên các bộ xử lý tín hiệu số (DSP) có trong những chiếc smartphone hiện đại, tiêu thụ rất ít điện năng. Đồng thời, các mạch khuếch đại âm thanh cũng sẽ tắt khi phát âm thanh qua Bluetooth. Điều này nhằm cân bằng mức năng lượng tiêu thụ từ chip không dây Bluetooth. Bạn nghe càng to, mức tiêu thụ năng lượng này càng lớn.

Những gì có được sau thử nghiệm

Bluetooth thực sự

Thử nghiệm của Android Authority chỉ chính xác ở mức tương đối, không tính đến mọi trường hợp sử dụng Bluetooth có thể có. Dẫu vậy, nó vẫn cho chúng ta thấy mức độ ảnh hưởng của Bluetooth đối với thời lượng pin từ góc độ rộng lớn. Vẫn sự chênh lệch nhỏ về mức tiêu hao pin giữa các tình huống khi không sử dụng smartphone và khi bật màn hình, nhưng chúng ta đang nói về sự khác biệt chỉ vài phút giữa bật và tắt.

Điều quan trọng là Bluetooth dường như không ảnh hưởng đến thời lượng pin khi không hoạt động. Thế nên, nó sẽ không làm cạn kiệt pin của bạn trong thời gian dài không hoạt động hoặc vô tình để qua đêm.

Phần lớn người dùng sẽ không thấy mức tiêu hao pin nào đáng kế nếu quên tắt Bluetooth. Tắt nó vẫn là một ý kiến hay để tránh kết nối với các thiết bị không mong muốn, và thậm chí là nếu bạn quá lo lắng về bảo mật, nhưng nếu chỉ vì lý do tốn pin thì hãy nghĩ lại vì thực sự nó không tốn bao nhiêu cả..

Tóm lại, Bluetooth không tiêu hao quá nhiều pin của smartphone. Bạn thực sự không cần phải lo lắng về điều đó.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét