Subscribe Us

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà

 

Đây liệu có phải là chiếc 'AirPods Pro dành cho Thế giới smartphone Android'?

Không phải là cái tên đầu tiên được nhắc tới khi nói về âm thanh, nhưng Huawei trong buổi ra mắt mới đây cũng đã thể hiện được khả năng của mình trong lĩnh vực này bằng cách ra mắt hàng loạt những cặp tai nghe và loa với danh sách tính năng ấn tượng.

Trong đó nổi bật hơn cả là cặp FreeBuds Pro, là True Wireless nhỏ bé nhưng có thời lượng sử dụng 30 tiếng, chống ồn chủ động, cảm ứng điều khiển, khả năng sạc không dây và rất nhiều những thứ khác nữa. Những tính năng này trên thực tế có hiệu dụng hay không? Cùng với đó là một câu hỏi còn quan trọng hơn, cặp tai nghe này có chất lượng trình diễn âm thanh như thế nào?



Cặp tai nghe được đóng vào hộp chiếc hộp rất nhỏ nhắn, cầm gọn trong lòng bàn tay.

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà - Ảnh 2.

Hộp này nhỏ không phải vì bên trong không có gì, mà hãng đã có sự sắp xếp phụ kiện hợp lý để không tốn nhiều diện tích. Đi kèm FreeBuds Pro ta có một sợi dây sạc USB Type-C dạng dài và 2 bộ đệm cao su, cộng với một cặp đã được gắn sẵn ở trên tai nữa.

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà - Ảnh 3.

Và đây là hộp sạc của FreeBuds Pro, vẫn với thiết kế tròn trịa nhưng đã gọn gàng hơn khá nhiều so với hộp của cặp FreeBuds 3, vì vậy mà sẽ dễ dàng cho vào túi quần hơn. Chiếc hộp này cũng được hoàn thiện bằng nhựa mờ (matte) thay vì là nhựa bóng, theo đúng 'trend' thiết kế của thị trường smartphone.

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà - Ảnh 4.

Cạnh bên là một nút bấm để chuyển FreeBuds Pro vào chế độ kết nối.

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà - Ảnh 5.

Nhỏ nhắn là vậy những hộp sạc này lại cho thời lượng sử dụng khá mạnh mẽ. Khi sử dụng độc lập, FreeBuds Pro cho 7 tiếng nghe nhạc liên tục, và kết hợp với hộp sạc này sẽ tăng lên 30 tiếng. Để so sánh thì cặp FreeBuds 3 chỉ có thời lượng 4 - 20 tiếng mặc dù có kích thương không khác biệt quá nhiều.

Chưa dừng lại ở đó, giống như những cặp tai nghe True Wireless từ những hãng công nghệ lớn khác, hộp sạc của FreeBuds Pro cũng tích hợp cả sạc không dây và sạc nhanh, cả 2 đều hữu dụng trong những trường hợp 'cần kíp'. Nếu như bạn đang ở ngoài đường và không thể tìm thấy ổ cắm để sạc tai nghe thì có thể đặt hộp sạc lên mặt sau của những smartphone thế hệ mới với tính năng chia sẻ năng lượng để có thể tiếp tục nghe thêm 1 thời gian nữa. Và một khi đã tìm được ổ cắm để sạc có dây, thì tốc độ sạc cũng rất nhanh giúp thời gian mà ta phải ngồi chờ cũng được giảm đi đáng kể, theo hãng công bố thì chỉ 10 phút sạc đã đạt 30% pin.

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà - Ảnh 6.

Khác với hộp sạc thì FreeBuds Pro lại được hoàn thiện bằng nhựa bóng, với phiên bản chúng ta có ngày hôm nay là màu Xám Bạc, ngoài ra còn có màu Trắng sứ và Đen carbon. Màu này phải nói là khá đặc biệt vì ít có những cặp tai nghe trên thị trường sở hữu, nhưng khi kết hợp với dạng nhựa bóng thì sẽ dễ để lại dấu vân tay, nên người dùng cũng cần phải lau sạch thường xuyên hơn để giữ được vẻ ngoài 'bóng loáng' của tai nghe.

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà - Ảnh 7.

Cặp tai nghe này sử dụng một loại đệm cao su đặc biệt, với đường kính lớn cũng như cắt theo hình oval chứ không phải hình tròn. Không giống như cặp Apple AirPods Pro với phần đệm có ngàm nhựa cứng thì đệm của FreeBuds Pro vẫn là dạng cao su nên nếu tìm được những loại có đường kính đủ lớn thì ta vẫn có thể thay thế được, nhưng quá trình này cũng trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy những ai sử dụng cặp tai nghe này nên giữ những bộ đệm được tặng kèm cẩn thận, rất không nên để mất.

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà - Ảnh 8.

Sau khi chọn được loại đệm đúng thì FreeBuds Pro cho cảm giác đeo khá là thoải mái. Ống âm của tai nghe được làm khá ngắn nên không đi sâu vào ống tai của người dùng, song do thiết kế chung hợp lý nên cặp tai nghe này bám chắc lấy tai người dùng mà không gây cấn khi dùng lâu.

Một tính năng cũng khá hay của cặp tai nghe này mà nhiều người sẽ bỏ qua, nhưng lại hữu dụng vô cùng trong sử dụng thực tế đó là phần microphone ngoài của tai nghe (nằm trên 'đuôi') có thiết kế không bắt gió, tránh được hiện tượng tạo tiếng động khi ta đi nhanh trên đường (còn được gọi là microphonics).

Có thể bạn quan tâm:
>>> Loa bluetooth JBL giá rẻ , chính hãng 100% chỉ từ 790K
>>> Loa hội trường chuyên nghiệp, giá ưu đãi , quà tặng khủng
>>> Loa kéo xịn, giá cực mịn
>>> Bàn Mixer sân khấu, chuyên nghiệp giá rẻ nhất Việt nam

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà - Ảnh 9.

Ứng dụng Huawei AI Life

Danh sách về tính năng của FreeBuds Pro chắc chắn là vẫn chưa dừng lại ở đó rồi. Cặp tai nghe này có ứng dụng hỗ trợ trên smartphone mang tên Huawei AI Life, có tất cả những gì ta cần làm với tai nghe. 2 bước đầu tiên ta cần làm đó là nâng cấp phần mềm của tai nghe (quá trình nâng cấp khá nhanh, khoảng 2 - 3 phút), sau đó kiểm tra độ chặt (fit) với các loại đệm khác nhau.

Khi dùng tính năng kiểm tra độ chặt, tai nghe sẽ tạo ra 1 bản nhạc ngắn, sau đó tiếp tục sử dụng microphone ở bên trong để xem bản nhạc đó có bị lọt ra ngoài hay không. Nếu như âm thanh không bị lọt ra ngoài nhiều tức là ta đã chọn được đúng loại đệm, đảm bảo chất lượng âm thanh cũng như khả năng chống ồn chủ động.

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà - Ảnh 10.

Nhắc đến ANC, đây là một trong những cặp tai nghe với chống ồn chủ động hiệu quả nhất hiện nay. Trong phần mềm, ta tìm thấy 4 chế độ chống ồn bao gồm Dynamic (tự biến đổi cho phù hợp môi trường), Cozy (nhẹ nhàng, dành cho không gian ít ồn), General (thông thường) và cuối cùng là Ultra - để dành cho những môi trường ồn ảo nhất như máy bay, tàu hỏa. Ở ngay mức General FreeBuds Pro đã có thể chặn được đa phần tiếng nói, tiếng còi xe ngoài đường một cách dễ dàng rồi.

Tôi thường sử dụng tai nghe khi làm việc tại nhà hoặc ở những quán cà phê ít người, thì lúc này chế độ Cozy sẽ hợp lý hơn khi chặn được những âm thanh nhỏ, đồng thời giảm áp lực không cần thiết lên tai (những ai đã sử dụng tai nghe với ANC sẽ hiểu rõ điều này). Những bạn không muốn điều chỉnh nhiều thì chỉ cần để chống ồn ở chế độ Dynamic, FreeBuds Pro sẽ tự động phân tích môi trường để điều chỉnh cường độ cho phù hợp, ta không cần phải lo nghĩ nữa.

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà - Ảnh 11.

Các tính năng 'nghe ngóng môi trường' khác nhau

Đến cả tính năng Awareness (tôi gọi là nghe ngóng môi trường) cũng có các chế độ khác nhau, bao gồm chế độ thông thường sẽ để tất cả âm thanh bên ngoài lọt vào bên trong, hoặc Voice Mode khi tai nghe chỉ lọc mỗi giọng nói và chặn những tiếng ồn khác. Tôi không thường sử dụng tính năng này cho lắm, vì mỗi khi cần nói chuyện với người khác sẽ bỏ tai nghe ra, FreeBuds Pro cũng có cảm biến để khi tháo ra sẽ tự động ngắt nhạc luôn!

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà - Ảnh 12.

Hướng dẫn sử dụng cũng như điều chỉnh các thao tác trên tai nghe

Cuối cùng là hệ thống nút bấm điều khiển. FreeBuds Pro được tích hợp một mặt cảm ứng trên phần 'đuôi' tai nghe, với đầy đủ những thao tác như nhấn 1 lần để nhận cuộc gọi, dừng chơi nhạc, nhấn 2 và 3 lần để chuyển bài, nhấn giữ để chỉnh chế độ chống ồn và vuốt lên xuống để chỉnh âm lượng, mỗi lần nhấn lại tạo 1 tiếng động 'tách' nhỏ giống như ta đang bấm vào nút vật lý, khá là giống với Apple AirPods Pro. Tất cả những thao tác này đều có thể được tùy chỉnh bằng ứng dụng Huawei AI Life, nhưng tôi không thay đổi gì vì mặc định đã khá là 'logic' rồi.

Một tính năng còn thiếu trong ứng dụng này đó là khả năng điều chỉnh EQ (Equalizer), ta sẽ cần làm điều này ở những ứng dụng nghe nhạc. Và khi tìm hiểu về chất âm ngay sau đây, ta sẽ thấy FreeBuds Pro sẽ cần một chút sự giúp sức của EQ để có được chất lương trình diện tốt nhất của mình.

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà - Ảnh 13.

Vậy cặp tai nghe này nghe như thế nào? Huawei FreeBuds Pro ngay từ lần nghe đầu tiên đã tỏ rõ là một cặp tai nghe hướng tới thể loại nhạc sôi động, khi nhấn nhiều vào dải trầm, tổng thể âm ngả tối và khá dày. Trong bài Just a taste của nhóm Starkid, những âm trống nổi bật lên hẳn trên nền âm, mỗi lần nổi lên thì ta không cần phải lắng nghe kĩ cũng nhận ra được rõ rệt. Âm trầm của FreeBuds Pro có ưu điểm là lượng nhiều nhưng nhấn vào phần mid-bass để tạo độ nẩy, tính impact thay vì dồn vào siêu trầm (sub-bass) - nếu kết hợp với một chất âm dạng đóng như thế này thì có thể sẽ gây ra hiện tượng ù, vang nghe mệt tai.

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà - Ảnh 14.

Dải trung của cặp tai nghe này vì đứng cạnh âm trầm có lực khá mạnh, nên được đẩy lùi nhẹ về phía sau chứ không đứng ngay bên cạnh người nghe. Mặc dù vậy, do có độ chi tiết được đảm bảo nên vẫn có thể 'cắt' qua được nền âm, luôn có sự rõ ràng cần có. Giọng Emily Loizeau và Andrew Bird trong bài London Town mang hướng thoải mái, 'laid back', nghe trong thời gian ngắn thì không tạo nhiều ấn tượng nhưng lại hài hòa với chất âm chung nên cho cảm giác dễ nghe.

Điểm mà FreeBuds Pro cần thêm EQ để khiến chất âm có thể toàn diện hơn nằm ở dải cao. Dải âm này có lượng đã khá đủ, nhưng độ sáng thì không cao nên không có nhiều 'đất diễn' được như dải trung và cao. Ta có thể hiểu được Huawei hướng tới một chất âm nhiều trầm để dành cho những ai nghe nhạc trẻ, song dải cao này được làm nổi bật hơn 1 chút thì tổng thể âm thanh có thể cân bằng hơn.

'Ty tỷ' công nghệ trong một cặp tai nghe nhỏ nhắn

Có lẽ tiêu chí tạo nên cặp tai nghe FreeBuds Pro này của Huawei đó là có thể 'nhét' được nhiều công nghệ tiên tiến nhất có thể vào một thiết kế nhỏ gọn, và chắc chắn với tiêu chí này thì hãng đã thành công. Dùng cặp tai nghe này, ta không còn cảm thấy phải 'ghen tỵ' với những sản phẩm của hãng khác, không phải 'ước gì nó có cái này' vì tính năng nào FreeBuds Pro cũng có thể đáp ứng được cả. Kết hợp với đó là một chất âm đậm và nhấn vào dải trầm để tăng sự sôi động cho các bài nhạc Pop, Dance...

Trải nghiệm tai nghe Huawei Freebuds Pro: Đeo thoải mái, chống ồn mạnh, âm đậm đà - Ảnh 15.

Có 2 điều mà tôi muốn Huawei có thể làm tốt hơn trong tương lai, đó là tăng cường độ sáng ở dải cao để chất âm có thể cân bằng hơn, dễ phối ghép với những bài nhạc có tiết tấu chậm rãi (như đã đề cập, ta cũng đã có thể làm được phần nào bằng EQ) và tìm một cách hoàn thiện thiết kế nào đó để tai nghe đỡ bị bẩn và dấu vân tay hơn.

Ưu điểm

- Thiết kế gọn gàng, tính di động tốt

- Hộp sạc đem lại thời lượng cao, có sạc không dây và sạc nhanh

- Đeo nhẹ và thoải mái

- Kết nối nhanh và chắc chắn

- Khả năng chống ồn hiệu quả cao, có thể chỉnh được cường độ

- Chất âm dày và đậm, nhấn mạnh vào dải trầm tạo sự sôi động

Nhược điểm

- Hoàn thiện bằng nhựa bóng, cần lau sạch thường xuyên

- Phần âm cao lượng không nhiều, cần điều chỉnh thêm bằng EQ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét