Subscribe Us

Đánh giá loa không dây Aukey SK-M30: Chiếc loa không dây mang phong cách cổ điển đến từ Aukey

 Ankey được thành lập tại Đức vào năm 2005 với nhiều dòng sản phẩm như pin di động, cáp sạc, củ sạc, loa, tai nghe, lens cho điện thoại, các thiết bị thông minh khác. Với các nhà máy sản xuất được đặt tại Trung Quốc và kinh nghiệm sản xuất thì Aukey cho ra thị trường nhiều sản phẩm có hiệu năng đi cùng mức giá tốt. 1 trong những sản phẩm như vậy của Aukey là Aukey Sk-M30 – chiếc loa không dây có thiết kế cổ điển từ Aukey.



Thị trường loa di động hiện nay tràn ngập các hãng với nhiều sản phẩm đủ tính năng và mức giá khác nhau. Vậy điều gì làm cho Aukey SK-M30 nổi bật hơn so với hãng khác? Theo mình đó chính là thiết kế. Aukey SK-M30 có thiết kế cổ điển, thiết kế này bạn có thể gặp ở các loa, đài radio cũ những thập niên 70-80. Chúng ta cùng tiềm hiểu xem ngoài thiết kế thì Aukey SK-M30 còn mang đến những gì cho người dùng qua bài đánh giá chi tiết này nhé.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Telefunken_Old_School_Speaker_Box Đánh giá loa không dây Aukey SK-M30: Chiếc loa không dây mang phong cách cổ điển đến từ Aukey

Thiết kế cổ điển, sang trọng

Aukey SK-M30 có thiết kế hình chữ nhật với việc vát cong ở các cạnh làm Aukey SK-M30 trông như 1 cuốn sách nếu như nhùn từ phía trước. Mình đã từng gặp khó khăn khi sử dụng những chiếc loa hình trụ khi bỏ vào balo khi nó có chiều rộng lớn. Còn với Aukey SK-M30 thì nó chỉ như 1 cuốn sách mà bạn mang theo hằng ngày bên mình.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất aukey-sk-m30-eclipse-bluetooth-speaker-enhanced-bass-dual-passive-aukey-1804-16-F931185_3 Đánh giá loa không dây Aukey SK-M30: Chiếc loa không dây mang phong cách cổ điển đến từ Aukey

Phải nói thêm rằng Aukey SK-M30 là sản phẩm hướng đến việc sử dụng trong văn phòng vì thế nó không hề có 1 thiết kế hầm hố hay màu sắc lòa loẹt mà thay vào đó là 1 màu sác trung tính giúp nó “hòa nhập” vào không gian xung quanh. Thiết kế kiểu này là 1 đặc trưng của người Châu Âu nói chung hay người Đức nói riêng. Nếu bạn để ý thì các sản phẩm gia dụng của Đức thường có màu trung tính như đen, xám, xám tro cùng với xử lý bề mặt sần, mờ chứng không bóng bẩy, nhiều màu sắc như thiết kế từ các hãng của Châu Á.

Aukey SK-M30 có thích thước 21 x 11.4 x 6.3 cm và nặng khoảng 800 grams. Tuy loa có kích thước mỏng và nhỏ nhưng trọng lượng lại không nhẹ lắm thì điều này có thể gây ra bất tiện cho các bạn hay mang loa ra bên ngoài. Bề mặt loa được phủ 1 lớp vải dệt giống với loại vải mà các loa thùng cũ ngày xưa vẫn dùng.

Do hướng đến việc dùng trong nhà nên loa có thiết kế 1 chân đế bằng cao su phía dưới để loa có thể đứng trên 1 mặt phẳng. Trên chân đế cao su này là 1 đèn led và 1 micro phía trước để bạn có thể đàm thoại trên chiếc loa này. Phía sau của chân đế này là 1 cổng 3.5mm và 1 cổng sạc micro usb, 2 cổng này đều không có nắp che và 1 nút reset để có thể xóa toàn bộ cài đặt trước đó đó và cài đặt lại.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất DSC_5668 Đánh giá loa không dây Aukey SK-M30: Chiếc loa không dây mang phong cách cổ điển đến từ Aukey

Loa được thiết kế với 2 loa toàn dải với công suất 10 watt mỗi loa đặt phía trước cùng với 2 loa bass thụ động 2 bên trái – phải của loa. Phía trên loa là cụm nút điều khiển với các nút như: Volume up/next track, volume down/previuos track, play/pause, mode, power.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất DSC_5664 Đánh giá loa không dây Aukey SK-M30: Chiếc loa không dây mang phong cách cổ điển đến từ Aukey

Điểm bắt mắt trên chiếc loa này đó là 2 loa bass thụ động được khắc các đường tròn đồng tâm với màu sáng bạc giúp loa thêm sang trọng. Đó là lý do tại sao mình nói chiếc loa này vừa cổ điển vừa sang trọng. Ngoài ra các nút bấm trên loa này cũng làm có độ nẩy hơn các loa di động khác mình từng trên tay. Cảm giác ấn nhẹ nhàng và chân thực. Đây là điểm mình cảm thấy rất đáng khen khi các loa khác làm các nút bấm nông và khó ấn.

Giữ truyền thống của Aukey thì chiếc loa này cũng được đóng gói trong 1 chiếc hộp giấy tái chế, tuy không bắt mắt nhưng nó thân thiện với môi trường. Phụ kiện kèm theo bao gồm 1 sợi cáp sạc micro usb và cáp 3.5mm dài khoảng ½ mét. Với việc hướng đến người dùng trong nhà hay văn phòng thì việc tặng kèm 1 sợi cáp 3.5mm là phần giá trị gia tăng đáng giá của Aukey vì nếu sử dụng thường xuyên trong môi trường văn phòng thì việc dùng cáp thay cho bluetooth sẽ mang lại chất lượng âm thanh cao hơn và ổn định hơn. Nhưng bạn cũng đừng lo lắng nếu bạn đang nghe qua cáp 3.5mm mà lại muốn kết nối với điện thoại để nghe 1 bài hát khác thì sao? Việc setup có khó khăn không? Việc setup này mình sẽ hướng dẫn các bạn ở phần sau.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 71cXNgz2qlL Đánh giá loa không dây Aukey SK-M30: Chiếc loa không dây mang phong cách cổ điển đến từ Aukey

Công nghệ

Công nghệ mà Aukey sử dụng trên chiếc loa di động Aukey SK-M30 là chuẩn bluetooth 4.2 với các điểm nổi bật như:

  • “Chuẩn Bluetooth 4.2 được phát hành vào ngày 02/12/2014 bởi tổ chức phát triển Bluetooth (SIG) với nhiều cải tiến quan trọng về bảo mật, tốc độ và nhiều tính năng mới.
    Bluetooth 4.2 có tốc độ truyền tải dữ liệu gấp 2.5 lần so với Bluetooth 4.1. Ngoài ra dung lượng của dữ liệu truyền cũng được tăng lên giúp điện năng tiêu thụ của Bluetooth tiết kiệm hơn và ít xảy ra lỗi trong quá trình kết nối.
    Đặc biệt Bluetooth 4.2 có tính bảo mật cao hơn giúp thiết bị khó bị tấn công hơn và bạn có thể chia sẻ kết nối internet từ điện thoại đến thiết bị khác thông qua chuẩn giao tiếp cao cấp IPv6.
    Bluetooth 4.2 có thể được nâng cấp lên từ 4.0, 4.1 thông qua các bản cập nhật firmware từ nhà sản xuất thiết bị. Tuy nhiên nếu phần cứng (chip) không hỗ trợ Bluetooth 4.2 thì bạn sẽ không được hưởng tốc độ truyền dữ liệu cao của v4.2.”

Aukey SK-M30 sử dụng viên pin 4000 mAh cho thời gian chơi nhạc lên đến 12 giờ ở mức 50% volume. Thời gian sạc đầy viên pin này khoảng 5 giờ.

Aukey SK-M30 hoàn toàn không được trang bị chuẩn chống nước hay bụi nào do hướng tới việc sử dụng trong nhà, vì thế các bạn hãy thận trọng khi mang chiếc loa này ra ngoài, đừng để nó tiếp xúc với nước nhé.

Bây giờ mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng chiếc loa này

  • Tắt hoặc bật loa: ấn giữ nút power 3 giây để tắt hoặc bật loa
  • Kết nối: mặc định khi bạn lần đầu tiên bật loa lên thì loa đã sẵn sàng để kết nối, đèn led sẽ chớp xanh và bạn chỉ việc kết nối với chiếc loa. Nếu trong lúc kết nối bằng bluetooth mà thiết bị của bạn yêu cầu mã pin thì mã pin mặc định là “0000”.
  • Loa sẽ tự động tắt sau 10 phút nếu không có thiết bị nào kết nối hoặc mất kết nối. Và nó sẽ kết nối lại với thiết bị gần nó nhất khi có lại kết nối (dĩ nhiên là khi loa chưa Shutdown)
  • Để sử dụng kết nối có dây thì bạn chỉ việc cắm dây vào loa. 1 vài lưu ý cho bạn ở chế độ này là: để chuyển lại chế độ bluetooth thì bạn chỉ việc ấn nút “M” trên loa, chức năng next/previous track trên loa sẽ không có tác dụng khi bạn sử dụng kết nối có dây.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất DSC_5670 Đánh giá loa không dây Aukey SK-M30: Chiếc loa không dây mang phong cách cổ điển đến từ Aukey

Âm thanh mạnh mẽ như cỗ xe tăng Đức

Theo như Aukey thì họ không hề quảng cáo chiếc loa này có tính năng gì đặc biệt cho 2 chiếc loa toàn dải 10 watt mỗi loa phía trong, họ chỉ đơn giản nói rằng “…deliver a powerful, dynamic, stereo sound you can’t miss”. Vậy chúng ta cùng nghe thử xem chiếc loa này có thể thể hiện như thế nào nhé.

Stereo sound

Bài đầu tiên mình nghe là bài Viens M’Embrasser do Julio Iglesias trình bày. Có lẽ nhiều bạn sẽ quen thuộc với lời việt của bài này do nhạc sĩ Phạm Duy dịch là bài “Lại gần hôn em” đã được ca sĩ Ngọc Lan thể hiện rất thành công. Ngay từ những âm thanh đầu tiên của bản nhạc vang lên mình đã thấy ấn tượng, tiếng guitar đệm nhẹ nhàng đầu bài, tiếng sáo, tiếng kim loại ma mị đầu bài tất cả thể hiện hài hài, có chừng mực. Khi giọng ca của Julio Iglesias vang lên thì bạn sẽ có cảm giác ca sĩ bước ra khỏi chiếc loa rồi đứng trước mặt bạn hát vậy. Thật âm hình trên chiếc loa Aukey SK-M30 đã được Aukey xử lý rất tốt. Không phải Aukey SK-M30 là chiếc loa đầu tiên hay duy nhất trang bị 2 loa trên 1 chiếc loa di động nhưng như mình đã nói ở các bài đánh giá khác thì với âm thanh thì “mắc nhất, nhiều nhất không có nghĩa là tốt nhất, hay nhất”, âm thanh cần sự hài hòa, tinh tế.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất DSC_5666 Đánh giá loa không dây Aukey SK-M30: Chiếc loa không dây mang phong cách cổ điển đến từ Aukey

Dynamic

Bài tiếp theo mình nghe là bài When You Tell Me That You Love Me do Julio Iglesias và Dolly Parton thể hiện. Bài hát song ca nam – nữ này sẽ thể hiện được dải động lớn của chiếc loa. “I want to change the world. Only for you. All the impossible. I want to do” với giọng nam hay khi 2 ca sĩ song ca “And baby. Every time you touch me. I become a hero…” bạn sẽ thấy được tiếng ca sĩ nam và nữ tách bạch, cao thấp rõ ràng.

Powerful

Bài thứ 3 mình nghe là bài Hai đứa giận nhau do Trường Vũ và Mai Thiên Vân. Nếu mà để kiểm tra dải trầm thì mình chỉ cần nghe 10 tiếng trống đầu tiên của bài này. Mình đã từng nghe nhiều loại tai nghe cho tới loa thì có thiết bị cho tiếng trống này nông, chỉ bụp cái là hết, có thiết bị lại cho tiếng trống có đuôi quá nhiều làm cảm giác tiếng trống không thật. Tiếng trống hay phải là tiếng trống nhanh, gọn, dứt khoát nhưng vẫn đủ lực và giàu năng lượng. Với yêu cầu đó thì những chiếc loa tầm giá 2 triệu chưa chắc đáp ứng được vậy mà Aukey SK-M30 lại đáp ứng 90% yêu cầu trên, nó chỉ thiếu 1 chút năng lượng trong tiếng trống, còn lại thì hoàn hảo. Mình thật sự bất ngờ vì khả năng trình diễn của Aukey SK-M30 vì việc thiết kế 2 loa bass thụ động này được vô số hãng áp áp dụng trên các loa di động của họ, nhưng không hiểu sao Aukey lại có thể làm tốt vậy. Mình có xem kĩ qua thì mình thấy màng loa bass thụ động của Aukey có vẻ dầy hơn các hãng khác, còn lại thì vẫn giống các loa khác.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất DSC_5662 Đánh giá loa không dây Aukey SK-M30: Chiếc loa không dây mang phong cách cổ điển đến từ Aukey

Có thể nói chất âm mà Aukey SK-M30 mang lại thật sự làm mình bất ngờ ở cả 3 dãi bass, mid, tred cũng như khả năng sân khấu, âm trường ở chiếc loa này. Điểm phàn nàn duy nhất đó là việc loa còn không kiểm soát được khi vào những bài có tiết tấu nhanh. Việc không kiểm soát được tiết tấu cũng có nhiều nguyên nhân, không hẳn là từ chiếc loa, nó có thể từ nguồn phát, việc truyền dẫn tín hiệu…Tóm lại, với những gì Aukey SK-M30 mang lại thì chắc bạn không thể không hài lòng, bạn sẽ yêu thích nó ngay từ những nốt nhạc đầu tiên.

Kết luận

Có thể thấy rằng Aukey đã không khoa trương khi dùng 3 chữ “hay, hay nữa, hay mãi” khi nói về chiếc loa Aukey SK-M30. Aukey SK-M30 đã thể hiện chất âm người lớn hơn rất nhiều so với kích thước của nó hay trong tầm giá này. Với thiết kế cổ điển mà vẫn sang trọng thì mình tin rằng Aukey SK-M30 sẽ không làm bạn nhàm chán khi sử dụng trong 1 thời gian dài.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất DSC_5661 Đánh giá loa không dây Aukey SK-M30: Chiếc loa không dây mang phong cách cổ điển đến từ Aukey

Điểm trừ của Aukey SK-M30 có lẽ là không trang bị tính năng chống nước, nhưng theo mình tính năng chống nước cho 1 chiếc loa văn phòng là không cần thiết vì nó sẽ làm đội giá thành cũng như ảnh hưởng khá nhiều đến chất âm của chiếc loa, có lẽ nhờ việc không có tính năng chống nước mà âm thanh trên chiếc loa này trở nên hay hơn, rộng rãi hơn những chiếc loa khác trên thị trường. Điểm trừ thứ 2 đó là Aukey không hề quảng cáo bất kì 1 công nghệ nào khác biệt trên chiếc loa này, điều này làm người dùng dễ bỏ qua chiếc loa này trên các kệ hàng mà quan tâm hơn đến các chiếc loa khác được quảng cáo với các tính năng nổi bật khác.

Thông thường 1 chiếc loa thường sẽ nhắm đến 1 đối tượng khác nhau như người thích nhạc nhẹ, người thích nhạc EDM nhưng với Aukey SK-M30 thì mình tinh nó phù hợp với đa số người dùng. Với các chiếc loa khác mình thường khuyên các bạn nghe thử trước khi ra quyết định mua nhưng với Aukey SK-M30 thì mình khuyên các bạn nên mua ngay mà không cần suy nghĩ đâu.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét