Subscribe Us

"Phòng khách âm nhạc" Music Home: "Quả ngọt" của Người đi đầu

 Khép lại mùa thứ hai bằng một đêm diễn “đã tai, sướng mắt” với sự góp mặt của diva Hồng Nhung, Music Home, chuỗi liveshow âm nhạc trực tuyến ăn khách nhất Việt Nam hiện tại, đã không chỉ là món ăn tinh thần ưa thích của hàng triệu gia đình, mà còn góp phần định hình một xu hướng thưởng thức mới, phổ biến khắp mọi nơi.

“Lên mạng” lần đầu vào ngày 30/11/2018, mục tiêu của nhà sản xuất Truyền hình FPT khi đó còn khá khiêm tốn. Đó là vượt qua những thiếu hụt của loại hình biểu diễn kiểu truyền thống, giúp khán thính giả, dù ở bất cứ nơi nào, vẫn có thể xem và nghe những màn trình diễn nhạc sống với chất lượng âm thanh tốt như trong studio. Bên cạnh đó, Music Home cũng được xem là “sân chơi” hiếm hoi dành cho các nghệ sĩ trẻ và có thực lực. Khi mà nhạc Việt vẫn còn bàn tới bàn lui việc nên hay không nên “gỡ bỏ” hát nhép thì thì “luật chơi” của mô hình “Nhà hát trực tuyến” Music Home mà mọi nghệ sỹ ngoài nổi tiếng, còn phải có kỹ thuật hát live xuất sắc để ngẫu hứng cùng ban nhạc Anh Em.



Theo bà Tô Nam Phương- Giám đốc Truyền hình FPT, qua hai mùa lên sóng đây vẫn là một tiêu chí “sống còn” mang tinh thần cống hiến của chuỗi chương trình Music Home và được Giám đốc âm nhạc Huy Tuấn duy trì hết sức nghiêm túc. Nói như thế là bởi, trước nay chất lượng chương trình âm nhạc qua sóng truyền hình đến tai khán giả chỉ đảm bảo được 1/10 so với thực tế. Với ưu thế sẵn có của đơn vị sản xuất hàng đầu về công nghệ, qua hệ thống băng thông lớn giúp truyền tải âm thanh sống động bắt buộc nghệ sỹ được mời tham gia Music Home phải hát live như bật đĩa. Bởi khi không có kỹ thuật phòng thu “bảo vệ”, mọi nhược điểm trong giọng hát và năng lực thể hiện sẽ dễ bị phơi bày trên sân khấu, nhất là khi lại biểu diễn cùng ban nhạc Anh Em. Từ thế mạnh công nghệ, đường truyền và điều kiện khắt khe đó, khán giả chính là người được hưởng “trái ngọt” bởi ngay tại phòng khách nhà mình hay bất cứ đâu, họ được thưởng thức một chương trình âm nhạc chất lượng cao như đang ngồi tại nhà hát.

Không chỉ tiên phong về mô hình mà với thế mạnh công nghệ, Music Home đang là mô hình duy nhất làm được điều này. Đặc biệt, trong năm 2020, khi cả thị trường âm nhạc gần như “đóng băng” do đại dịch Covid-19, thì một liveshow “chuẩn chỉnh” về mọi yếu tố như Music Home lại càng trở nên có ý nghĩa hơn với công chúng. Khán phòng nhỏ gọn, ấm cúng như phòng khách gia đình, gương mặt quen thuộc của các thành viên ban nhạc Anh Em, cùng danh mục các khách mời nghệ sỹ hạng A đã tạo ra những mong ngóng thực sự cho người yêu nhạc vào mỗi thứ Sáu cuối cùng trong tháng.

Với một thiết bị trình chiếu kết nối internet như TV, laptop, máy tính bảng, thậm chí smartphone, thêm một thiết bị nghe loại tốt (bộ dàn, loa di động, headphones…), bữa tiệc âm nhạc như đã dọn ra trước mặt. Không chỉ đi đầu về hình thức liveshow trực tuyến, mà có lẽ Truyền hình FPT cũng là nhà sản xuất duy nhất đến thời điểm này dám đảm bảo về chất lượng âm thanh “gần đến chuẩn hi-fi”, nhiều buổi diễn còn có thể phát hành bản thương mại được luôn mà không phải trải qua các công đoạn biên tập, chỉnh sửa.

Lợi thế này dựa trên nền tảng sẵn có của một nhà cung cấp dịch vụ mạng lớn, internet băng thông rộng mang đến cho người nghe thứ âm thanh và hình ảnh vượt trội hơn hẳn so với truyền hình truyền thống, bên cạnh đó là khả năng tương tác “ngay và luôn” giữa nghệ sĩ và người xem, tính năng “multi-cam” cho phép xem buổi trình diễn từ nhiều góc máy khác nhau. Công nghệ vượt trội giúp Music Home không chỉ lôi cuốn về mặt nghệ thuật, mà còn thuyết phục về mặt kỹ thuật.

Kể từ giai đoạn cuối mùa đầu tiên sang đến mùa thứ hai, Music Home đã có sự mở rộng đáng kể về concept âm nhạc, thoát hẳn khỏi khuôn khổ một sân chơi cho các nghệ sĩ trẻ, để trở thành nơi thể hiện tài năng của nghệ sĩ nhiều thế hệ ở khắp ba miền Bắc – Trung – Nam, thậm chí cả hải ngoại. Nhờ Music Home, khán thính giả mới được nghe “diva ở ẩn” Nguyên Thảo biểu diễn cả một liveshow. Cũng trên Music Home, Thu Minh đã chinh phục người nghe bằng những ca khúc chính thống hay tuyệt, khác hẳn phong cách thường thấy của cô. Ở Music Home, Bùi Lan Hương đã cho thấy cô hát jazz “nuột” và “phiêu” đến mức độ nào…

Điều đáng nói ở đây, bất kể ca sĩ tham gia chương trình là ai: từ những ngôi sao thời thượng được giới trẻ yêu mến như Binz, Soobin Hoàng Sơn, Hoàng Thùy Linh, Hòa Minzy, Phan Mạnh Quỳnh hay những đàn anh, đàn chị lão luyện về cả tuổi đời, tuổi nghề như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hà Trần, Thu Phương, Tùng Dương, Quang Dũng, Trọng Tấn… thì phong cách xuyên suốt, nhất quán và không hề thay đổi vẫn là R&B - dòng nhạc được ưa chuộng nhất thế giới hiện nay. R&B cũng là sở trường, là thể loại ban nhạc Anh Em đã theo đuổi từ hàng chục năm qua, và tùy từng khách mời mà có điều chỉnh, pha trộn với pop, dream pop, funk, jazz, bossa nova, hip-hop, alternative cho phù hợp.

Một trong những tiêu chí quan trọng khác của Music Home chính là phổ cập đến người nghe những chất liệu âm nhạc tuy đã thịnh hành trên thế giới nhưng còn ít được ưa chuộng tại Việt Nam, và ban nhạc Anh Em nhận lời tham gia chương trình cũng vì được thoải mái “làm” nhạc theo ý đồ cá nhân, không phải thạy cheo thị hiếu công chúng. Như một lời hồi đáp dễ thương, ban nhạc đã mang đến cho chương trình những bản phối mới độc đáo hơn, dày dặn hơn, hiện đại hơn cho các ca khúc quen thuộc, lồng vào trong đó những màn hòa tấu ở đẳng cấp cực cao, có thể nói là “của hiếm” trong làng nhạc Việt hiện nay.

Kết thúc mùa thứ hai, Music Home đã đạt số người xem tăng tới con số kỷ lục là 31 triệu lượt, trên tất cả các nền tảng bao gồm truyền hình, Youtube, ứng dụng di động Foxy.

Mô hình này gơi nhớ rất nhiều đến series Unplugged đình đám một thời trên kênh MTV, nơi những nghệ sĩ hàng đầu thế giới hát thật, chơi nhạc thật trong khán phòng với rất ít khán giả, được sắp đặt “chuẩn chỉnh” đến từng chi tiết nhỏ để việc ghi hình, ghi tiếng đạt hiệu quả tốt nhất. Rất nhiều show MTV Unplugged đã được xem là kiệt tác của nền âm nhạc đương đại, với sự tham gia của các ban nhóm, nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ, nhiều dòng nhạc, như Tony Bennett, Eric Clapton, Rod Stewart, Nirvana, Pearl Jam, Kiss, Alice In Chains, Mariah Carey, Shakira, Ricky Martin, Lauryn Hill, Alicia Keys…

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, nếu nhà sản xuất “bật đèn xanh” cho Music Home chạy tiếp mùa thứ ba, biên độ của chương trình sẽ còn được mở rộng thêm với nhiều ý tưởng mới, những gương mặt mới, những sự kết hợp gây bất ngờ cho khán thính giả. Những khó khăn ban đầu qua đi, giờ đây ê-kíp thực hiện Music Home đã thu được quả ngọt. Music Home chính là cái tên đầu tiên người ta nghĩ đến khi muốn thưởng thức những show diễn trực tiếp, hát thật – cảm xúc thật qua internet. Sau hai năm, nhiều liveshow tương tự bắt đầu xuất hiện, nhưng Music Home đã xác lập vị thế người dẫn đầu thị trường một cách ngoạn mục.

Có thể bạn quan tâm:
>>> Loa bluetooth JBL giá rẻ , chính hãng 100% chỉ từ 790K
>>> Loa hội trường chuyên nghiệp, giá ưu đãi , quà tặng khủng
>>> Loa kéo xịn, giá cực mịn

>>> Bàn Mixer sân khấu, chuyên nghiệp giá rẻ nhất Việt nam

Đăng nhận xét

0 Nhận xét